2022-07-19 00:00:00.0

TRÌNH ĐỒNG, HẦU BÓNG CÓ PHẢI LÀ MÊ TÍN?

"Nguyên lý, phương pháp của Đạo Phật là giúp cho chúng ta tu tập chuyển hóa tâm, tâm tính để ra được cả cái hình tướng là thân bằng nội lực chứ không bằng tha lực. Những vị đi theo Đạo Phật có một cái nhìn thiếu tròn trịa, thiếu sự cảm thông, rất muốn tất cả các Phật tử đốt cháy giai đoạn phủ định Đạo Mẫu thì tôi thấy không được công bằng lắm", Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh chia sẻ.

Có nhiều ý kiến, trong đó có cả những ý kiến của các tu sĩ Phật giáo cho rằng việc trình đồng mở phủ, hầu đồng, hầu bóng giống như một sự mê tín dị đoan bởi vì các thanh đồng có niềm tin rằng là các Thánh, các Mẫu nhập vào mình. Vậy một người nghiên cứu tâm linh, một người đang bảo vệ Đạo Mẫu muốn làm trong sạch Đạo Mẫu như Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh sẽ có ý kiến gì về các nhận xét của một số tu sĩ phật giáo? 

Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh chia sẻ như sau:

Xây dựng niềm tin không phải dễ

Đây thật sự là một câu hỏi khó. Xây dựng lòng tin không phải là dễ. Chúng ta tin có thiên nhiên. Chúng ta tin rằng xung quanh chúng ta có những nguồn năng lượng vô cùng tích cực và có cả những nguồn năng lượng vô cùng dữ dằn - như cổ xưa các cụ gọi là các vị Thiện thần, các cụ từ bi, là các vị Hung thần, các vị khó tính.

Như tôi nói ban đầu, nghi thức ngồi đồng hầu bóng là dành cho những người có cấu trúc cá biệt được cộng hưởng, cộng thông với các nguồn năng lượng mang tính bản địa ở cõi trung giới. Tức là hồn trời, hồn đất, hồn sông, hồn núi, hồn cỏ, hồn cây, hồn hoa, hồn lá, hồn các anh hùng dân tộc đã ngã xuống vì công việc dựng nước và giữ nước… Nhưng còn ở cõi trung giới chưa đi đầu thai thì những năng lượng ấy là hồn thiêng đất nước. Cho nên, những người ngồi được đồng thánh dễ ngồi được đồng ma, ngồi đồng ma là gánh hương hồn gia tiên tiền tổ chúng ta.

Xây dựng niềm tin về các nghi lễ thờ Mẫu không phải là chuyện dễ. Nguồn ảnh: Internet

Hiểu đúng giá trị của Đạo Mẫu

Việc thứ hai, khi chúng ta thụ khí đắc khí đấy là tha lực, mà tha lực khi cộng hưởng nếu chúng ta không có một tâm trong sáng thì nhiều khi còn là hoạ. Thế nên chúng ta mới có khái niệm cháy đồng, có những người chết bất đắc kỳ tử ngay trên chiếu lễ. Vì sao? Vì chúng ta làm một nghi thức tâm linh nhưng chúng ta không hiểu gì cả. Chúng ta đã cắt xén giai đoạn, không hiểu mà lại thích biết và cũng có thể do cái mong muốn của chúng ta nhiều quá: Một giàu sang, hai quyền lực, ba nói có người nghe, đe có người sợ… Chúng ta đã bỏ công đoạn tìm hiểu về Đạo Mẫu mà làm ngay các phương pháp tâm linh thì dễ mê, khó tỉnh.

Trong vũ trụ có 7 giai tầng năng lượng: Một là hạ giới - là cảnh giới chúng ta đang ở; hai là trung giới chính là Đạo Mẫu; ba là thượng giới liên quan đến 108 vị tinh tú ứng chiếu vào hành tinh chúng ta tạo ra lực hấp dẫn, lực hút, lực đẩy người ta gọi là cõi trời; bốn là bồ đề; năm là niết bàn; sáu là đại niết bàn và cuối cùng giai tầng thứ bảy là tối đại niết bàn. Bảy giai tầng này thông thiên học thế giới đã đồng nhất. Vậy thì, Đạo Mẫu là chúng ta đang dùng một phương pháp dẫn dắt để cho mọi người tin có trời, sống đúng quy luật của trời đất.

Đạo Mẫu giúp cho con người chúng ta biết sử dụng năng lượng vũ trụ - nguồn năng lượng này là món quà vô giá. Nhưng con người chúng ta chưa biết vén mây trời để sử dụng những nguồn năng lượng cao quý này. Cung kính trước Thánh Mẫu, tạ ơn tất cả các bậc hiền nhân như đội quân tiên phong làm công việc cao quý này. Các cụ đã giúp cho nhiều nhiều thế hệ ở Việt Nam có lòng tin. Tôi xin thưa mới chỉ là lòng tin thuận thành thôi cũng rất đáng quý.

Vì ai cũng sợ trời nên thắp một nén nhang lên hỏi có sợ ông thánh không thì theo tôi không ai dám trả lời là không sợ. Bởi vì sao? Ngài chỉ cần lướt một luồng năng lượng là chúng ta có thể bị liệt ngay nửa người, không ai dám phạm thượng coi trời bằng vung. Đạo Thánh Mẫu là chúng ta bắc một cái cầu để cho con người hoà vào trong các nguồn năng lượng của trời đất ở một tầm gần nhất nhưng phải mở ngoặc đơn thấp nhất.

Cái khó là trong cái vòng tròn của đạo nó là một cái đống phương pháp hỗn mang. Làm sao khi anh bất an, khổ ải, anh chọn ra được một phương pháp đúng và tôi xin thưa cao thấp khác nhau. Cho nên khi Phật thành đạo Phật mới nói một điều rằng: Bây giờ cách nhìn của ta khác chúng sinh, làm sao ta hoá độ. Chính Ngài còn trăn trở, bởi vì chúng ta nhìn tầm này, nhưng Ngài nhìn tầm khác. Ngài nhìn vũ trụ quan còn chúng ta nhìn nhân sinh quan.

Lúc bấy giờ các vị phạm thiên ở trên trời mới nói một câu rằng: Thưa Đức Bản Tôn, vì căn cơ chúng sinh khác nhau tùy duyên Ngài hoá độ. Ngài có thể chuyển hoá và chúng ta phải hiểu đó là chuyển hoá những nguồn năng lượng hóa thân của các Ngài khi thành đạo.

Nếu như ai đọc kinh Pháp Hoa thì mới thấy, rất nhiều các khái niệm hóa thân của các Đức Phật. Vậy ở cõi dương trần này, ai đón được những luồng năng lượng cao quý của các chư tổ hoặc của các vị bồ tát thì nhớ đấy là chúng ta đón được những năng lượng hoá thân. Tức là Ngài có triệu luồng hào quang thì chúng ta chỉ đón được một một phần của một triệu, chớ vội vàng ngạo nghễ mà lỗi đạo, mà phạm thượng.

Đạo Mẫu giống cấp 1. Học hết cấp 1 để lên cấp 2 là Đạo Trời. Lên đến được cõi trời rồi thì con người mới có hành trang đó là thánh đức, thánh hạnh để chúng ta đến ngõ của nhà Phật là bồ đề. Từ bồ đề chúng ta mới vào được nhà của Phật, đó là niết bàn, rồi chúng ta phải tu tập vô vàn công phu để đi đến đại niết bàn và tối đại niết bàn.

Đạo Mẫu giúp cho con người chúng ta biết sử dụng năng lượng vũ trụ. Nguồn ảnh: Internet

Cho nên theo tôi, Việt Nam chúng ta được ưu ái, được Mẹ Thiên Nhiên ban tặng báu vật đạo đồng này thật quý hóa. Tại sao nó có lực hấp dẫn bởi vì nó sêm sêm với trí tuệ của chúng ta nên Đạo Mẫu có sức lan tỏa rất mạnh. Không dễ gì chúng ta là một con người bình thường mà bây giờ bảo buông là buông được, bảo hiến dâng là hiến dâng được, bảo tha đi là tha được, xin thưa phải có niềm tin. Cho nên đây cũng là một phương pháp để cho chúng ta nhận diện được ở cấp 1 con người là sản phẩm của thiên nhiên. Chỉ mong chúng ta hiểu đúng về giá trị của Đạo Mẫu để chúng ta không mê lạc.

Tôi lấy ví dụ thế này là mê lạc: Từ cổ xưa chỉ có 4 Phủ, nhưng bây giờ thời buổi kinh tế thị trường thì tự nhiên rất nhiều các bậc thầy lại nói và hỏi những người làm kinh tế và các nhà doanh nghiệp rằng anh có thích mở cung tài lộc không. Tôi xin thưa đây là cuồng mê. Tài lộc là do “nhân” và “quả” chứ không thể mở thêm một cung tài lộc nữa rồi các Ngài rót lộc vào cho doanh nghiệp ấy, cho gia đình ấy, không có đâu, họ lạm dụng ngôn ngữ.

Thầy đồng phải dẫn dắt học trò

Việc thứ 3, như ý anh vừa hỏi: Khi ngồi đồng mà được các Ngài ứng giáng, tha lực rất mạnh. Cái tích cực là giúp cho chúng ta cân bằng về mặt âm dương nhưng cái tiêu cực là làm cho con người bị nhỏ bé trước thiên nhiên. Điều này hoàn toàn không nên mà những người làm thầy đồng phải dẫn dắt học trò của mình. Cho nên, bao nhiêu con nhang đệ tử thầy phải dẫn dắt, và thầy phải có kiến thức, phải có trí tuệ, phải có trải nghiệm và phải chỉ dẫn cho người ta mỗi khi người ta khó. Bởi vì con người khi bị các tha lực, các nguồn tha lực mạnh lắm.

Xin thưa cả nhà, tôi đi trên cây cầu này tôi mới biết sức mạnh của thiên nhiên thật tuyệt vời nhưng mặt trái của nó cũng thật khủng khiếp. Nguyên lý, phương pháp của Đạo Phật là giúp cho chúng ta tu tập chuyển hóa tâm, tâm tính để ra được cả cái hình tướng là thân bằng nội lực chứ không bằng tha lực.

Những vị đi theo Đạo Phật có một cái nhìn thiếu tròn trịa, thiếu sự cảm thông, rất muốn tất cả các Phật tử đốt cháy giai đoạn phủ định Đạo Mẫu thì tôi thấy không được công bằng lắm. Mọi thứ đều có chỗ đứng của nó trong vũ trụ này. Tôi rất mong những người thượng căn có cái nhìn bao dung với những người trung căn, hạ căn và tiện căn. Chúng ta đều là người, thân xác chúng ta giống nhau 100% nhưng trí tuệ của chúng ta khác nhau xa lắm. Vì thế mà những ai ở trên cao nhìn xuống hãy có cái nhìn bao dung, cảm thông để dẫn dắt người ta đi từng bước, từng bước vững chắc. Xin cảm ơn!

***Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh trong buổi sinh hoạt CLB Thức Thiện Tâm về chủ đề Đạo Mẫu.