2022-09-21 00:00:00.0

TẠI SAO THÁNH LẠI HAY CHẤP?

Quan hệ giữa con người với thiên nhiên là quan hệ mẫu hệ. Cách đây 500 năm, người Việt Nam được Mẹ Thiên Nhiên ban 1 báu vật đó là phương pháp Thờ Mẫu nhưng nghĩa “Mẫu” ở đây mang tố chất bản địa.

Đạo Mẫu chính là hồn thiêng non nước, hồn rừng, hồn núi, hồn sông, hồn biển, hồn những người dựng nước giữ nước đã viết nên những trang sử vàng dân tộc và các cụ đã trở về với thiên nhiên. Nhưng các cụ còn yêu giang sơn này, còn yêu gấm vóc này cho nên xin ở lại để hộ quốc để an dân, không hoặc chưa đi đầu thai chuyển kiếp. Vì vậy, người ta mới gọi những nguồn năng lượng ấy là năng lượng bản địa.

Vậy khi chúng ta làm người, cái vòng tròn số 1 là chúng ta phải tập nhìn tròn trịa để có một cái nhìn, một phương pháp luận thật chuẩn chỉnh. Trong âm có dương, trong dương có âm. Và khi chúng ta đứng được trên con đường đạo ấy, một số người có cấu trúc cá biệt được chọn làm những người lính tiên phong ngồi đồng.

Ngồi đồng là một phương pháp cộng hưởng năng lượng sinh học vũ trụ dành cho những có cấu trúc biệt. Thụ được những năng lượng thiêng của dân tộc và hiện tượng nhập đồng hình thành, qua đó để nhắn nhủ chúng ta rằng, con người với thiên nhiên là một và con người có thể khai mở các huyệt đạo, có thể thụ được những nguồn năng lượng cao quý ấy. Để viết đức tin cho chúng ta và để nhắc nhở chúng ta, con người là sản phẩm của thiên nhiên.

Vậy thì Đạo Trời hay Đạo Mẫu, đạo bản địa đều đi đến 1 đích cuối cùng, để trả lời tại sao Thánh một ly cũng chấp.

Thông thường, mỗi vị giáng đàn đều có một sở thích mà người Việt Nam gọi là cái hèm. Ông Bảy thích uống trà cho nên đến giá hầu Ông Bảy người ta cũng phải dâng trà. Các quan thông thường nhập đàn bao giờ cũng ngự tửu. Các cô thì muôn màu muôn sắc. Họ là những nguồn năng lượng ở cõi trời dục giới nên còn mang rất nhiều những sở thích. Cô Chín thích quả mơ. Cô Sáu phải có miếng trầu. Mỗi cô 1 vẻ biểu hiện cho trên thượng sơn, lâm sơn trang, dưới thoải, dưới nước. Cho nên, Đạo Mẫu thông thường theo kế thừa và truyền thừa, thiết lập 1 đàn bao giờ cũng phong phú hơn để đúng với những chiều không gian của những nguồn năng lượng ấy.

Chấp” tức là các con hiểu gì về sở thích của chúng ta. Có khi chỉ cần 1 miếng trầu nhưng phải có thuốc lào. Đúng hèm thì khi giá đồng hiện lên thì các Ngài rất hài lòng, thế còn riêng đạo Ngài đã là tối linh, tối thượng rồi. Một nguồn năng lượng vô cùng tinh tế và vi chất ấy giống như mưa xuân. Có thể ban cho tất cả nếu như ai nghĩ đến Ngài. Và quan trọng hơn là chúng ta có thể làm sạch được cái tâm, cái thân của chúng ta để đón được những nguồn năng lượng cao quý ấy, những hạt nước cam lồ ấy, ánh lửa giác ngộ ấy hay không. Cái này còn phụ thuộc vào cách tu, cách nhận thức, sự rèn luyện của mỗi cá nhân.

Theo Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh