LÀM MẸ ĐƠN THÂN DƯỚI GÓC NHÌN CHỮ ĐẠO

Mẹ đơn thân (hay single mom) là xu thế rất nhiều cô gái trẻ lựa chọn. Vậy xu hướng làm mẹ đơn thân dưới góc nhìn chữ “Đạo” như thế nào? Kính mời Quý hội viên và độc giả đón đọc những chia sẻ của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh về xu hướng này!

Đây là một câu hỏi mang đầy tính hiện đại. Vậy xu hướng mẹ đơn thân khi chúng ta đặt nó vào chữ đạo thì đúng sai, sáng tối ra sao?

Những cô gái có quan niệm làm mẹ đơn thân thì theo tôi, họ Tây không giống Tây mà Ta chẳng giống Ta. Các bạn đương làm khó chính các bạn đấy. Vận hội này hội nhập toàn cầu, chúng ta hãy đón nhận những tinh hoa của phương Tây và biết giữ gìn bản sắc của người phương Đông. Tôi nhắc lại, minh triết dạy làm người Mẹ Thiên Nhiên đặt ở phương Đông, cho nên, biết bao nhiêu nhà học giả, các nhà khoa học lại phải đương hành trình về phương Đông để tìm những khuôn vàng thước ngọc, những cáo minh triết cao quý này.

Vậy làm mẹ đơn thân - tôi không nói là đúng, tôi cũng không nói là sai mà tôi nói là ai có quan điểm này đương làm khó cho mình. Vì một ngày nào đó bé sẽ hỏi “mẹ ơi, bố con đâu?”. Bởi vì cái tỷ lệ có cha, có mẹ để có con nó chiếm đến 97, 98% với lăng kính của tuổi thơ nó sẽ hỏi chúng ta câu này.

Còn bạn nào có quan điểm đặt mình vào những cái chương trình hoặc chọn những phương pháp ấy theo tôi đó là những chuẩn mực của đạo thiếu bình an. Nếu như chúng ta có tình yêu thương, có lòng từ bi, những câu chuyện tử tế của Đài Truyền hình có những người không có con nhưng có 5, 7 chục người con. Họ có thể dậy cho chúng, họ có thể nuôi cho chúng, họ có thể làm từ thiện. Và đâu đó, các nhà chùa, các nhà thờ đều có những chương trình giúp cho những trẻ gặp những mảnh đời bất hạnh.

Tôi lấy ví dụ, đại dịch Covid đã có hàng nghìn em bé mất cha, mất mẹ. Và nếu như lòng từ bi của chúng ta, tình yêu thương của chúng ta mở tâm ra để đón nhận một trẻ vào làm con, người Việt Nam có một câu rất hay: “Cha sinh không tày mẹ dưỡng”. Chúng ta vừa làm ấm lòng, vừa “cứu một người phúc đẳng hà sa” và chúng ta lại được làm mẹ, được làm thầy, được làm bố theo tôi tuyệt vời!

Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh.

Còn làm mẹ đơn thân ư? Tôi không nói sai, tôi,không nói đúng nhưng đấy là những trường hợp ích kỷ vì có những bạn gái nói “tôi không thích sống với mẹ chồng”. Có những người nói không thích có chồng vì nhìn gương A, nhìn gương B quẩn quanh đâu đó có những người khổ vì chồng. Không! Cuộc đời này đầy ắp thi vị, càng cay đắng bao nhiêu thì chúng ta mới phương trưởng được bấy nhiêu. Càng cô đơn bao nhiêu thì đức hạnh từ bi của chúng ta càng rộng lớn hơn bấy nhiêu.

Giá như thay vì bạn sinh một bé cô đơn không chồng thì bạn có thể đón một bé làm con nuôi. Theo tôi nó có rất, rất nhiều các phương pháp để  chúng ta nói rằng chúng ta sẽ có một gia đình và chúng ta còn giang tay để gánh cho anh sinh chị đẻ ra bé có điều gì đó bất hạnh (đơn cử là các cháu mồ côi) thì công đức của bạn sẽ vô lượng. Ván cờ của bạn sẽ hiền hoà. Đức hạnh từ bi của bạn sẽ toả sáng.

Cho nên, nếu đặt câu hỏi của bạn vào cái nền của minh triết phương Đông thì tôi thấy, quyền riêng tư của các bạn không ai dám xâm phạm. Nhưng minh triết của người phương Đông là “cha sinh không tày mẹ dưỡng”. Chúng ta có thể đón nhận một em bé nào đó về nuôi, yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ chúng thì cuộc đời này ta tích được bao nhiêu thiện nghiệp. Đấy là hành trang quý báu dành cho kiếp sau. Cho nên, thời thế thế thời cái gì là hiện thực thì tôi rất mong cái hiện thực này chúng ta phải đặt trên nền tảng minh triết của người phương Đông để chúng ta có một ván cờ vừa an, vừa vui, vừa bình an, vừa đầy ắp đức hạnh.

Xin cảm ơn!

***Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ lần thứ 23 với chủ đề “Đạo Làm Cha Mẹ”.