2023-02-02 00:00:00.0

TỤC DÂNG SAO GIẢI HẠN BẮT NGUỒN TỪ KHI NÀO?

Ngay sau khi Tết âm lịch thì người người, nhà nhà đã đến các Đền/Chùa linh thiêng để dâng sao giải hạn. Vậy tục dâng sao giải hạn ấy bắt đầu từ khi nào? Kính mời Quý hội viên và độc giả lắng nghe chia sẻ của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh qua bài viết sau!

Tùy duyên hóa độ

Chúng ta không biết tục cúng dâng sao giải hạn có từ bao giờ. Chỉ biết rằng chúng ta được kế thừa và các thầy pháp sư khi học được nhân truyền, có thầy hướng dẫn, có sách để học, có các khoa để “Y giáo phụng hành”. Và tất cả các khoa cúng ấy liên quan mật thiết đến Đạo Trời, gắn kết với thiên nhiên ở nhóm thiên hà này.

Trái Đất của chúng ta chịu lực hút tạo ra lực đẩy trong phạm vi 108 ngôi sao. Nó chính là lực hấp dẫn trong vật lí tạo ra những trường lực tương tác hút - đẩy để cho vạn vật vận động. Nhờ có vận động mới sinh sôi phát triển, mới khai sinh và già chết.

Còn trong giáo lý của nhà Phật, không nói đến lễ dâng sao giải hạn mà thay bằng khái niệm dâng sao giải hạn để thỏa mãn lòng dân vì trong quá trình tải đạo phải “lục hòa tăng chúng”. Cho nên, có nhiều ngôi chùa cũng thiết lập những pháp đàn cúng cầu an năm mới.

Tôi nhắc lại, giáo lý, phương pháp tổ chức lễ cầu an năm mới chính là để hòa chúng, để thỏa mãn nhu cầu, mong ước của tất thảy chúng sinh. Đúng như câu Phật dạy: TÙY DUYÊN HÓA ĐỘ. Cho nên, nhiều ngôi chùa vẫn tổ chức lễ cầu an đầu năm cho các Phật tử và tất thảy bách gia trăm họ (kể cả đã quy y hoặc chưa). Nếu ai ngưỡng mộ giáo lý nhà Phật, thì chúng ta đều có thể tham dự.

Một pháp đàn giải sao hay cầu an phụ thuộc vào tuệ giác hay đạo lực của người đang đàn. Khi người đã vào chiếu giữa đăng đàn, người đó chính là làm cầu nối để nối con người lên các nguồn năng lượng trong thiên nhiên.

Lễ dâng sao giải hạn là chúng ta nói gọn giống như cây tre trăm đốt thì cái lễ dâng sao giải hạn là đốt thứ 100. Thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Khởi đầu phải học lễ và kết thúc lại cũng là lễ. Nó gặp nhau tại 1 điểm trong cái đường tròn này. Nếu như những người thực hành tâm linh không làm sáng tỏ về phần nghĩa lý, thì chính người đó sẽ thổi hồn vào làm cho chúng sinh, cho những người đi lễ nuôi dưỡng tâm tham, mong cầu quá nhiều để thỏa mãn tâm nguyện của mọi người, của các bạn đồng tu.

Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh

Thực hiện khóa lễ dâng sao giải hạn từ tâm

Các đấng thiêng liêng nói, khó nhất ở đời là sống ở dương phải làm việc âm. Còn làm bất kỳ việc gì đều có “tả phù, hữu bật”, đều có trợ lý. Tướng nào cũng sĩ tượng, xe nào cũng có pháo mã, tốt đỏ tốt đen. Cho nên, có rất nhiều người ngồi vào 1 vị trí quan trọng, thần thiêng nhờ bộ hạ. Nếu phân tích ra thì hàm nghĩa hay vô vàn.

Chính vì vậy, các lễ dâng sao giải hạn, tôi thấy chúng ta làm ngọn sẽ dẫn đến sự mê mờ, mê loạn, mê tín. Còn nếu chúng ta chỉ cần đưa thêm 1 khái niệm “lễ dâng trình công đức” thì sau 1 đàn lễ, nhờ vào phương pháp tâm linh chân chính cao quý, nhờ 1 người thầy dẫn dắt trong sáng, mà từ 1 người buôn thuốc phiện, 1 người cho vay nặng lãi, người ta thôi không buôn thuốc phiện, không kiếm tiền phạm đạo nữa, thì công đức tâm linh của thầy vô lượng. Bởi cứu được 1 người, phúc đẳng hà sa.

Tôi rất mong muốn chúng ta nên đi lễ, nhưng cái quan trọng, lễ thế nào cho đúng, lễ thế nào đúng nghĩa lý, làm sao khóa lễ ấy chạm được vào trái tim, làm tâm ta thay đổi, cuộc tu rèn luyện chữ tâm, để từ cái tâm hoang sơ, từ cái tâm rất độc sẽ cứ tĩnh dần, tĩnh dần. Theo tôi, 30% nhờ vào Pháp lễ, nếu chúng ta lễ đúng thì có sự màu nhiệm, chuyển hóa được tâm. Nhưng nếu chúng ta cứ lễ theo cái nhìn của phàm nhân, thì càng lễ chúng ta càng nuôi dưỡng tâm tham sân si, tâm so sánh, tâm được mất, cái tâm thắng thua phải trái đúng sai dẫn đến phiền não. Như vậy là lỗi đạo, trái đạo, ngược đạo.

Vì thế, tôi rất mong muốn không chỉ bách gia trăm họ mà tất cả những người đang phụng sự ở đền to chùa lớn, những người có căn có cơ, có sứ mệnh làm thầy, nên dung nạp vào hành trang của mình về phương diện lý luận tâm linh. Còn cách lễ là phương pháp, tôi k dám động chạm đến phương pháp vì nó muôn hình vạn trạng. Có những người thiết đàn rất to, có những người hướng dẫn tư vấn làm những quả lễ rất đơn giản.

Chỉ tiếc, tỉ lệ đại chúng thì chúng ta làm như sách. Xin thưa như sách thì chỉ là 1 phương pháp, là 1 tử số đứng dưới 1 mẫu số vô tận chứ cái pháp ấy không phải là chuẩn, không phải là đúng. Bởi khoa cúng cổ, những phương pháp cúng sao giải hạn dành cho những người có tầm nhìn hạ căn, chứ đấy không phải phương pháp của những người thượng căn. Tôi rất mong các bậc thầy tiếp tục phải dung nạp kiến thức vũ trụ, kiến thức tâm linh, để chúng ta làm công việc “tùy duyên hóa độ” và không nên máy móc.

Theo Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh