"LỄ LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP ỨNG XỬ VỚI MẸ THIÊN NHIÊN"

Đây là một chuyên đề vô cùng hấp dẫn, thông qua buổi trò chuyện, Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh đã dẫn dắt giúp Quý hội viên có được những nhận thức đúng về tín ngưỡng thờ cúng cũng như có một phương pháp luận chân chánh về một nghi thức đã có và được truyền thừa từ bao đời nay.

Năm 2020 qua đi với những biến động to lớn trên toàn địa cầu, chủng độc covid 19 đã làm đảo lộn cuộc sống. Đền phủ đóng cửa, chùa chiền đóng cửa và chúng ta bỗng hụt hẫng thói quen đầu xuân đi lễ cầu an. Chính vì thực tiễn này mà CLB Thức Thiện Tâm tổ chức  buổi sinh hoạt thứ 5 với chuyên đề: “Luận đàm về Ý nghĩa và các phương pháp thực hành nghi thức tín ngưỡng thờ cúng trong các khóa lễ  đầu năm” với sự tham gia chia sẻ và giảng giải của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh.

Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh trong Buổi sinh hoạt CLB lần thứ 5

Đây là một chuyên đề vô cùng hấp dẫn, thông qua buổi trò chuyện, Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh đã dẫn dắt giúp Quý hội viên có được những nhận thức đúng về tín ngưỡng thờ cúng cũng như có một phương pháp luận chân chánh về một nghi thức đã có và được truyền thừa từ bao đời nay.

Trước tiên, có một điều hiện hữu mà tất cả chúng ta đều nhận đó chính là hành động “Con người người biết chắp tay bái tế thiên địa trời đất và những người sinh thành ra chúng ta”. Hành động chắp tay có từ bao giờ không ai biết, lịch sử không phán xét được. Rồi việc lễ lại phụ thuộc vào những bước thăng trầm của lịch sử, những quan niệm của các triều đại. Song, một điều kỳ lạ, con người biết chắp tay, con người biết lễ, vẫn được kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ triều đại này sang triều đại khác.

Đó phải chăng là một phương pháp ứng xử với mẹ thiên nhiên. Một nghi thức tín ngưỡng, chứa đựng tinh hoa của nhân loại và quan trọng hơn nữa, nó đúng quy luật hoàn hảo của trời và đất thì nó mới trường tồn. Nếu nó không đúng quy luật thì có chỉ có thể tồn tại qua một vương triều, một thế kỷ hay một vài thế kỉ và chắc chắn sẽ bị đào thải.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng - Một người am hiểu Đạo Phật, Người dẫn chuyện cùng Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh 

Tiếp theo, Lễ là gì? Trà dư tửu hậu rất nhiều nhưng rất ít khi chúng ta mang chủ đề này ra đàm đạo. Chúng ta gặp nhau chào hỏi là nhân sinh quan trục ngang, nhưng có những người, người ta đến chùa, người ta chào thầy trụ trì, người ta chào thổ nhang đồng đền, người ta có thể xin phép sắp lễ, sau khi người ta đặt lễ xong thì người ta nói; con xin phép nhà chùa cho con được vào lễ Phật. Xin phép thủ từ cho chúng tôi được vào lễ thánh. Vậy thì ứng xử giữa người trụ trì, cái cảnh đạo ấy là nhân sinh quan và khi chúng ta vào gióng một tiếng chuông, chắp tay lễ là vũ trụ quan, là thời khắc chúng ta ứng xử với người mẹ thiên nhiên, chúng ta kết nối với các tầng năng lượng siêu nhiên.

Vào chùa là tĩnh lặng, càng tĩnh càng sâu, có chăng chỉ là tiếng chuông; chuông là mẹ, trống là cha, đó là âm ba của vũ trụ, đó là âm nhạc của vũ trụ để thông qua tiếng chuông, tiếng mõ, tiếng trống, chúng ta đón được các nguồn năng lượng của vũ trụ hội vào nơi mình đến.

 “Việc lễ nghi cốt nhất ở tâm”, mong rằng tất cả Quý hội viên sẽ có cái nhìn đúng về phương pháp tín ngưỡng tâm linh. Lễ là thời khắc chúng ta đương ứng xử, đương nói chuyện với mẹ thiên nhiên. Và ở bất cứ buổi sinh hoạt nào, nội dung luận bàn vẫn xoay quanh không thể tách rời chữ Tâm.

Bởi trái đất này là nhị nguyên, cho nên tâm của con người cũng có 2 phần thiện và ác. Vạn việc ở trái đất này đều là một cặp phạm trù đối trọng nhau, có thiện thế nào cũng có ác, có sáng phải có tối, có duyên phải có nợ, có thịnh phải có suy, có thành phải có hoại và có nhận phải có trả. Không được phép thiên lệch, chính vì vậy mà Đức Phật cao quý, Đức Phật tổ đã tìm ra con đường trung đạo.

Tức là trong cái đường tròn của tạo hóa. Nếu đây là đời sống vật chất, đây là đời sống tinh thần thì chúng ta còn có đời sống thứ 3 là đời sống tâm linh. Và con đường trung đạo, khi đạo Phật chưa ra đời thì người ta gọi là chữ Đạo, ngày nay gọi là các tiêu chuẩn chân lý, là “khuôn vàng thước ngọc”.

Thế nhưng giữa cuộc sống hiện đại, con người đã vô tình tách mình ra khỏi vũ trụ. Và thời khắc đi lễ, thời khắc chắp tay thật quý hiếm, nhỏ nhoi trong một ngày hoặc trong một tháng hay trong một năm. Đó là những giây phút chúng ta trở về với mẹ thiên nhiên.

Trở về để làm gì? Để khẳng định, mình là sản phẩm của ngài, và nếu như con người là sản phẩm của thiên nhiên thì bận trăm công nghìn việc, chúng ta vẫn phải dành một chút thời gian, một chút công sức để chúng ta tìm hiểu cái vô tận của thiên nhiên mà trong các trường đại học, trong các trường chuyên nghiệp, người ta dạy đó là các quy luật khách quan.

Cho nên nhờ lễ, mà chúng ta thay đổi những thói quen ở cõi dương trần, nhờ lễ mà chúng ta có những giây phút tĩnh lặng để trước mẹ thiên nhiên. Để hiểu rằng chúng ta là sản phẩm của thiên nhiên, chúng ta phải tri ân, cám ơn mẹ thiên nhiên.

Nhiều hội viên đến với Buổi sinh hoạt đã lắng nghe trong an lạc và ghi chép rất cẩn thận

Đức Phật đã dạy, cõi thế gian này là biển khổ, biển trầm luân nhưng trong cái khổ này, chúng ta có thể tạo ra niềm vui, trong cái khổ này, chúng ta mới thấy được điều diệu kỳ trong con người ta. Cám ơn thiên nhiên, cám ơn tiên tổ đã cho chúng ta sáng tâm, sáng tuệ và cho chúng ta nội lực, thành bản lĩnh để chúng ta trưởng thành và vượt qua các chướng ngại trong cuộc sống.

Khi nhận thức đúng Lễ là phương pháp để kết nối với mẹ thiên nhiên, tạ ơn mẹ thiên nhiên, tạ ơn gia tiên tiền tổ thì nội dung của lễ cũng thật giản đơn. Lễ cốt nhất ở tâm, nên lễ vật cũng thật đơn giản, hoa tươi quả tươi, thanh tịnh, trang nghiêm. Khi thắp nén trầm hương chúng ta có thể tác ý với các nội dung:

  • Tạ ơn mẹ thiên nhiên, tạ ơn tiên tổ
  • Tĩnh lặng sám hối
  • Nguyện cầu
  • Thực hành lời hứa
  • Thành tâm, nhất tâm dâng lễ

Chúng ta khi lễ giữ một cái tâm thanh tịnh, thành kính thì dù ở đâu như thế nào các cụ cũng chứng. Và thời khắc lễ cũng chính là thời khắc ta được trở về với chính bản thể của ta, ta soi chiếu lại mình, ta sửa đổi mình để ngày càng sống tốt hơn, thiện lành hơn theo đúng quy luật hoàn hảo của vũ trụ.

Lễ là một mắt xích trong 360 độ, trên vòng tròn của chữ Đạo. Chúng ta cần tinh tấn thực hành để cùng nhau gìn giữ nét đẹp, những tinh hoa của vũ trụ, của nhân loại, của tổ tông đã kiến tạo và ban tặng cho chúng ta.

Trân trọng tri ân những chia sẻ quý giá của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh và cảm ơn Quý Hội Viên cùng đồng hành và tham gia Buổi sinh hoạt. Kính chúc người người có Đạo, nhà nhà vui Đạo, sống thuận hòa, an vui!