PHÓNG SINH NHƯ NÀO CHO ĐÚNG

Bàn về nghi thức cúng lễ trong đó có một nghi thức rất quan trọng là nghi thức phóng sinh. Vậy phóng sinh làm như thế nào cho đúng?

Bàn về nghi thức cúng lễ trong đó có một nghi thức rất quan trọng là nghi thức phóng sinh. Vậy phóng sinh làm như thế nào cho đúng?

Đây là câu hỏi của chị Nguyễn Thị Kim Dung và cũng là chủ đề mà rất nhiều Hội viên quan tâm. Ban biên tập xin được trích dẫn phần giải đáp của Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh.

Nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh (phải) và Nhà văn Hoàng Anh Sướng (trái) trong buổi sinh hoạt CLB lần thứ 6

“Trong 5 giới luật của Nhà Phật thì giới đầu tiên là đức hiếu sinh ( không sát sinh). Vậy chúng ta có thể ghé duyên để làm những công việc thiết lễ phóng sinh; loài chạy, loài bay, loài nhảy, loài bơi.

Để làm gì ạ, đây là một công việc phước thiện để chúng ta trường dưỡng môi trường, trường dưỡng sinh thái. Chúng ta góp phần bảo vệ muôn loài vì muôn loài cũng đang trường dưỡng cho chúng ta.

Chúng ta may mắn là một sinh linh cao cấp nhất có mặt trong hành tinh này. Nếu chúng ta không có mặt ở đây muôn loài vẫn cứ tồn tại, sinh sôi, phát triển, vui đùa, và sẽ bớt đi một ông săn bắn, bớt đi một người giết chúng sinh.

Ngược lại, nếu như chúng ta không biết nuôi dưỡng đức hiếu sinh này, thì chúng ta đã làm mất cân bằng hệ sinh thái, mất cân bằng âm dương. Cho nên ai cũng có thể làm công việc phóng sinh mọi lúc, mọi nơi. 

Nhưng tôi chỉ tiếc rằng hiện nay có những đạo tràng phóng sinh để xin tha tội, phóng sinh để xin nhiều lộc, phóng sinh để cầu an, chưa làm việc thiện mà đã làm bằng cái tâm đối đãi (có điều kiện) như vậy thì công đức ấy quá nhỏ bé và thậm chí không có chút công đức nào.

Còn ngoài ra tôi mở ngoặc đơn, những người dính vào nghiệp sát sinh, cái này tôi lại khuyến cáo là nên làm. Và đây cũng là một chủ đề khi nào lễ tôi cũng sẽ nói rõ. Chẳng hạn bây giờ, chúng ta cứ mua tôm cá thật lực xong mang ra đổ, có những người mang ra sông đổ, theo tôi không cần thiết cái này là mê không phải là chánh. 

Nhưng tôi lấy ví dụ hôm nay về quê, người ta bán một giỏ ếch, ông này đến mua, mình cũng dừng xe mình đến mua và mình nói; tôi mua phóng sinh bạn có thể nhường cho tôi, nói rất chân thành. Và ông này ông có đạo ông sẽ bảo; con mời bác mua. Khi đó bạn mang ếch đi phóng sinh, bạn chỉ cần nói một câu “tôi xin chào các bạn, tôi xin trả các bạn về với mẹ thiên nhiên và giúp cho xứ sở này cân bằng lại về mặt âm dương. Theo tôi, như thế thôi, đơn giản thôi nhưng trong sáng và thiện tâm là quả lễ đã đầy ắp ý nghĩa.

"Muôn loài trong thiên nhiên cũng đang trưởng dưỡng cho chúng ta"

Tháng 7 lễ Vu Lan, theo phong tục tập quán nhiều người cũng mua chim, mua cá phóng sinh. Có những đàn lễ lớn phóng sinh tại chùa hàng nghìn con. Mang đến sự sống, trả tự do cho một sinh linh là việc làm thiện. 

Nhưng điều tốt đẹp nhất, cao quý nhất vẫn là việc chúng ta cần Tu Tâm và giữ giới, không sát sinh, không giết hại chúng sinh ngay cả trong suy nghĩ. Sống một đời thiện lương, đó mới là nền tảng để chúng ta nuôi dưỡng tâm từ bi, nuôi dưỡng tình yêu thương đới với chính mình, với người thân và muôn loài.

Một bông hoa thơm, một trái quả thơm và một tấm lòng thành kính hướng đến Phật, hướng đến gia tiên, cha mẹ thế là đủ cho một mùa Vu Lan trọn nghĩa. Còn việc phóng sinh, chúng ta tùy hỷ, có phóng sinh hay không, tùy điều kiện thực tế mỗi nhà. 

Việc lễ nghĩa cốt nhất vẫn ở tại tâm. Việc giữ giới không sát sinh là việc nên làm ngay bây giờ, ngay trong cuộc sống mỗi ngày.